Trẻ biếng ăn trong thời gian dài dẫn đến thiếu hụt các hoạt chất

Một trong những lý do siro ăn ngon ở trẻ trở nên phổ biến hiện nay là bởi vì, theo thống kê của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, tại Việt Nam có khoảng gần 60% trẻ biếng ăn (con số năm 2016). Đây thực sự là một con số đáng lo ngại. Các chuyên gia cho rằng, nếu tình trạng biếng ăn ở trẻ kéo dài có thể dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng, đặc biệt là ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất và trí tuệ.

Một số nghiên cứu chỉ ra, chỉ số phát triển trí tuệ MDI của trẻ biếng ăn chỉ đạt 96 điểm, trong khi trẻ ăn đầy đủ chỉ số MDI đạt đến 110 điểm. Đây là một thiệt thòi lớn đối với trẻ biếng ăn. Trí tuệ chậm phát triển khiến cho trẻ mất tự tin trong học tập, khi giao tiếp. Đồng thời các thành tích học tập giảm sút nghiêm trọng.

Biếng ăn còn làm ảnh hưởng đến tâm, sinh lý, tính cách của trẻ: Giới tâm lý học chỉ ra, những trẻ biếng ăn thường nhút nhát và có tính các dị thường hơn những trẻ ăn uống tốt, đầy đủ. Khi cơ thể thiếu chất dinh dưỡng trẻ thường cảm thấy mệt mỏi, lười vận động, ngại giao tiếp. Tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến bệnh trầm cảm hoặc tự kỷ ở trẻ nhỏ.
[​IMG]
Hãy cho bé nhà bạn ăn theo nhu cầu. Một số dấu hiệu cho thấy bé đang đói như bé khóc, “chụt chụt” miệng, mút tay hoặc nắm tay và đưa cả bàn tay vào miệng. Nên cho bé ăn theo sự “háu đói” của riêng bé, trừ khi bé quay đầu hoặc đẩy bầu vú ra.

- Nhu cầu sữa ở mỗi bé là khác nhau nhưng vẫn có một số hướng dẫn chung cho lượng sữa mà bé có thể uống hàng ngày. Chẳng hạn, bé sơ sinh có thể uống 30-90ml sữa sau mỗi vài tiếng đồng hồ. Bé 2 tháng tuổi có thể tăng lên 120-150ml sữa sau mỗi 3-4 tiếng. Tại 4 tháng tuổi, bé có thể uống 120-180ml sữa ở một cữ bú.

Biếng ăn làm rối loạn tiêu hóa, chậm phát triển trí tuệ: Đây là hậu quả đầu tiên mà trẻ phải chịu khi tình trạng biếng ăn kéo dài. Dinh dưỡng là 1 trong 3 yếu tố (dinh dưỡng, gen, môi trường học tập, rèn luyện) quyết định đến sự phát triển trí tuệ ở trẻ. Trẻ biếng ăn trong thời gian dài dẫn đến thiếu hụt các hoạt chất như protein, omega 3, omega 6, DHA, Taurine, sắt... ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của não bộ.

Nhận xét